Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2012

Về Phủ Giầy xem lên đồng

Lên đồng hay còn gọi là hầu đồng, hầu bóng, là một đặc trưng ở lễ hội Phủ Dầy và các phủ, đền như đền Trần, phủ Tây Hồ...

Trong khi hầu đồng, người hầu đồng nhằm diễn tả lại tính cách, cuộc đời của một vị thánh mình đang hầu (thường là những vị thánh trong huyền thoại, trong lịch sử có công với nước với dân...) gọi là một giá đồng. Trong hầu đồng có tất cả 36 giá đồng, bao gồm:
1.Các giá Mẫu
- Mẫu đệ nhất là Thiên Tiên Thánh Mẫu là Thánh Mẫu Liễu Hạnh mặc trang phục màu đỏ.
- Mẫu đệ nhị là Mẫu Thượng Ngàn mặc trang phục màu xanh.
- Mẫu đệ tam là Mẫu Thuỷ Phủ mặc trang phục mầu trắng.
2.Giá Trần Triều
- Thờ về Đức Thánh Trần Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.
3.Các giá Quan Lớn
4.Các giá Chầ
5.Các giá tứ Phủ quan hoàng, gồm 10 vị:
Trong 10 vị này chỉ hầu ba vị:
- Ông Hoàng Bơ
- Ông Hoàng Bẩy
- Ông Hoàng Mười ( Nghệ An ).
6.Tứ Phủ Thánh Cô
7. Tứ Phủ Thánh Cậu
Trong 36 giá đồng, mỗi người hầu đồng không bao giờ hầu hết tất cả. Họ chỉ hầu một số giá đồng được coi là căn mạng chính của họ. Mỗi người lại có căn mạng khác nhau, những người này gọi là các Thanh Đồng. Khi một người hầu đồng xung quanh có các con nhang tín đồ, gồm có tứ trụ để hầu dâng giúp việc hầu đồng cho người lên đồng.
Trong khi hầu đồng, sẽ có một vài người hát văn hầu cho người hầu đồng gọi là cung văn. Mỗi giá đồng lại có một lời hát văn khác nhau dành cho từng giá đồng. Lời hát văn này diễn tả đặc tính cuộc đời và tình cảm của vị thánh đang được hầu.
Ngày còn bé, tôi rất mê đi xem hầu đồng vì 2 lý do: Được nghe hát văn và được ban lộc. Cho đến giờ, tôi vẫn mê hát văn.
Đã lâu lắm lắm, tôi không được xem lên đồng, lần này về Phủ Giầy, không vào dịp hội nên có điều kiện được dự một vài giá đồng, tôi bỗng nhận ra đã gần thất thập mà tôi vẫn như xưa: không chỉ thích nghe hát văn mà còn thích cả lộc thánh ban cho nữa. Mà cũng lạ, hình như thấy một bà già chụp hình mình các thánh cô thánh cậu cũng thích nên cố tình ban lộc cho tôi hay sao ấy.
Hôm đó tại phủ chính có 3 chiếu đồng, rất tiếc vì thời gian eo hẹp, tôi không dự được nhiều, mỗi chiếu tôi chỉ dự được một giá rồi phải về vì đã muộn. Trên đường về những tiềng hát văn vẫn cứ văng vẳng bên tai:”Thánh giá...á... hồi... cung”

Các con nhang tín đồ đang giúp Thanh đồng trang điểm :
Photobucket

Đệ tam mẫu (còn gọi là mẫu thoải):
Photobucket

Đệ nhị mẫu:
Photobucket

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét